Game sắp về Việt Nam năm 2011

Hãy cùng soi theo 3 tiêu chí: Độ thu hút, gameplay, đồ họa và khả năng tương thích với thị trường Việt.
Với hàng loạt pha “ôm bom tải đạn” của các NPH dịp cuối năm, một loạt game đã được cho lên giàn phóng chuẩn bị đổ bộ trong năm Mão. Bõ công chờ đợi, hãy cùng chúng tôi lướt qua những anh tài góp mặt trong năm 2011 và chấm điểm về độ hấp dẫn của chúng ra sao.
Hàng của “anh cả” VNG
Với vị thế là NPH lớn nhất ở thị trường Việt, VNG đang thu về tay mình khá nhiều con bài hấp dẫn, mà hầu hết đều còn đang nằm trong vòng bí mật. Chỉ có hai trong số đó lộ diện: VLTK 3Elsword.
VLTK3:
Độ thu hút: 8/10
Gameplay, đồ họa: 7/10
Khả năng thích ứng thị trường: 6/10.
Với cái danh tiếng của cả dòng game Võ Lâm, việc phiên bản 3 được rước về thị trường nước nhà có lẽ là điều rất hiển nhiên. Được sự đầu tư khá kĩ của KingSoft, cộng với việc sử dụng công nghệ sản xuất hoàn toàn mới đã đưa “chú em út” này nhảy một bước lên môi trường 3D rực rỡ sống động. Hình ảnh của trò chơi có thể nói là khá hoàn mỹ.

itGatevn_20101227_VLTK3.jpg

Gameplay cũng đã được thay đổi rất nhiều. Khi chuyển hẳn sang 3D, việc tinh giản các chức năng điều khiển để gamer tiện cày một lúc nhiều nhân vật đã không còn, mà thay vào đó việc thao tác trong game sẽ phức tạp và hấp dẫn hơn. Việc đòi hỏi cấu hình khá, cộng với gameplay tập trung hơn sẽ làm cho game kén người chơi hơn 2 phiên bản đầu.
Elsword:
Độ thu hút: 6/10
Gameplay, đồ họa: 7/10
Khả năng thích ứng thị trường: 7/10
Con bài Elsword được VNG nhăm nhe có lẽ để giành cho cho việc thâu tóm lại lượng lớn gamer của đế chế Mapple Story đã sụp đổ. Với lối chơi theo kiểu màn hình ngang dựa trên đồ họa 3D nhiều màu bắt mắt, game là một món ăn lạ cho làng game nước nhà.
itGatevn_20101227_Elsword.jpg
Thế mạnh về lối chơi đơn giản, đồ họa ngộ nghĩnh sẽ giúp Elsword thu hút được một tầng lớp gamer kha khá, nhất là các gamer ở độ tuổi 10+. Gameplay của trò chơi tuy đơn giản nhưng khá hấp dẫn với những skill nhiều màu sắc mà lại khá chân thực. Tuy vậy với lối chơi hành động kịch tính, việc chơi cùng lúc nhiều acc có lẽ rất khó.
Hàng của “đại gia đất Bắc” VTC
Rất nhiều “bom” là những gì mà VTC “gieo rắc” trong những tháng cuối năm 2010. Hăm he với rất nhiều dự án, VTC đang muốn thâu tóm nhiều hơn thị trường game béo bở vào tay mình. Hãy xem qua vài “con hàng” của ông lớn miền Bắc: Audition 2, Dungeon Heroes Cửu Âm Chân Kinh.
Audition 2:
Độ thu hút: 9/10
Gameplay, đồ họa: 8/10
Khả năng thích ứng thị trường: 8/10
Cũng như VLTK 3, VTC rước Audition 2 về là để nối tiếp thành công quá lớn của “bà đầm già” Audition. Trong suốt 5, 6 năm qua, sự làm mưa làm gió quá lâu của Audition mà không có nổi một cái tên nào lật đồ được hay thậm chí là mon men đến gần, đủ để tạo cho VTC một thương hiệu “Audition” quá lớn.
itGatevn_20101227_Audition2.jpg
Thế nhưng thành công cỡ nào còn phải xem. Khi mà trò chơi không được chào đón nhiều ở quê nhà Hàn Quốc, khó có thể nói nhiều về nó ở nước ta. Tuy vậy, tầng lớp gamer chủ yếu của trò chơi, học sinh sinh viên lại không phải là dân hardcore để lưu tâm đến những thông tin đó.
Dungeon Heroes:
Độ thu hút: 5/10
Gameplay, đồ họa: 7/10
Khả năng thích ứng thị trường: 7/10
Tuy cùng kiểu chơi màn hình ngang như Tinh Võ và cũng cùng quê nhà Trung Quốc, nhưng cách mà Dungeon Heroes tạo dựng tên tuổi rất khác. Lấy bối cảnh “nửa mùa”, gameplay của trò chơi tập trung nhiều vào mảng hành động, những pha đánh đấm nảy lửa. Về mặt này, game đã làm khá tốt với những skill khá bắt mắt và hoành tráng.
itGatevn_20101227_DungeonHeroes.jpg
Tuy vậy, game vẫn thiếu đi một cái gì đó để có được thành công khả dĩ. Với đồ họa gười lớn” game không thu hút tầng lớp thiếu nhi bằng Elsword hay Dragonica. Tuy nhiên cấu hình sẽ là một thế mạnh đáng kể của game.

Cửu Âm Chân Kinh:
Độ thu hút: 9/10
Gameplay, đồ họa: 9/10
Khả năng thích ứng thị trường: 7/10
Đây có lẽ là “quả bom” lớn nhất của VTC giành cho gamer Việt. Được đánh giá cao tại quê nhà, thậm chí là cao hơn cả VLTK 3, CACK được khá nhiều người chơi nước nhà trông ngóng và đoán già đoán non. Với đồ họa 3D rất sống động, gameplay sáng tạo, game gần như là một trong những bom tấn lớn nhất sẽ đổ bộ lên thị trường Việt trong năm Mão.
itGatevn_20101227_CACK.jpg
Thế nhưng, với cái mác “game quốc tế phiên bản Việt”, không được quảng bá rộng rãi, điều này đã hạn chế một phần khả năng bùng nổ của CACK. Quả là khá đáng tiếc cho quả bom lớn này.

“Con ngoan” của FPT Online
Quay lại vực dậy những đứa con rơi, thế nhưng FPT vẫn không quên cuộc chiến nảy lửa đang chờ năm 2011. Chính vì vậy, hãng đã bỏ một số tiền không nhỏ để rước về tay mình những cái tên đình đám của thế giới: Dragonball Online, Dragonica, Loong online.
Dragonball:
Độ thu hút: 9/10
Gameplay, đồ họa: 8/10
Khả năng thích ứng thị trường: 8/10
Có lẽ, không anh chàng nào ở lứa tuổi thiếu niên mà không biết đến bộ truyện tranh nổi tiếng “7 Viên Ngọc Rồng” của tác giả Akira Toriyama. Sự nổi tiếng quá lớn của bộ truyện trên toàn thế giới đã là sự quảng bá cho game online cùng tên mạnh mẽ hơn bất cứ chiêu bài PR nào.
itGatevn_20101227_Dragonball.jpg
Game được đầu tư khá kĩ ở mặt gameplay để tái hiện lại những trận thư hùng đỉnh cao trong bộ truyện cùng tên. Độ dồn dập trong các đòn đánh rất đã mắt. Đồ họa của trò chơi không chân thực mà đi theo lối hoạt hình, cũng làm khá tốt nhiệm vụ.

Dragonica:
Độ thu hút: 7/10
Gameplay, đồ họa: 6/10
Khả năng thích ứng thị trường: 8/10
Không biết có phải do tình cờ hay không mà 3 NPH lớn trên thị trường Việt đều quyết định “ring” về nước một game chơi theo lối màn hình ngang. Và trong 3 game này, có lẽ độ nổi tiếng của Dragonica là cao hơn cả.
itGatevn_20101227_Dragonica.jpg
Được phát triển bởi “ông lớn” NCsoft, cha đẻ của hàng loạt bom tấn đỉnh cao thế giới, có lẽ không có gì phải nghi ngờ về chất lượng của Dragonica. Về chất lượng đánh đấm thì game không “máu lửa” như hai đối thủ cạnh tranh, thế nhưng với hình ảnh ngộ nghĩnh hơn hẳn, Dragonica dễ chiều lòng được các gamer nhỏ tuổi hơn.

Loong online:
Độ thu hút: 7/10
Gameplay, đồ họa: 6/10
Khả năng thích ứng thị trường: 7/10
Được xem là đối trọng của Thần Long Huyết Kiếm trên thị trường Việt, Loong online mang theo khá nhiều kì vọng để chiếm được thị trường kiếm hiệp vốn đang bị VNG chiếm hữu phần lớn.
itGatevn_20101227_LoongOnline.jpg
Từng là mục tiêu bàn tán của nhiều gamer Việt và thậm chí còn được các fan tự tay Việt hóa, Loong nắm được kha khá lợi thế về lượng người chơi.Thế nhưng lối chơi của trò chơi có lẽ vẫn gây ấn tượng chưa thật sự đột phá, các skill còn cứng, mặc dù đồ họa rất khá.

Asiasoft cũng góp mặt
Kết thúc năm 2010 với hàng loạt cải tổ, Asiasoft không có nhiều thông tin hé lộ ra ngoài về những bước tiếp theo của mình. Có lẽ còn phải chờ đến khi đội ngũ nhân viên mới về bổ sung thì các dự án của hãng mới có thể công bố. Con bài duy nhất mà chúng ta biết đến của Asiasoft vào năm sau lại là một cái tên từng gây xôn xao: Đất Việt Truyền Kì.
Độ thu hút: 6/10
Gameplay, đồ họa: 5/10
Khả năng thích ứng thị trường: 8/10
itGatevn_20101227_DVTK.jpg

Từng tốn rất nhiều giấy mực khi xuất hiện, Đất Việt Truyền Kì, một game bối cảnh Việt do nước ngoài sản xuất. Có lẽ, nếu đến Việt Nam vào thời điểm 2008 – 2009, game sẽ gặt hái được thành công khi “game thuần Việt” đang là một món ăn rất lạ.
Thế nhưng chọn thời điểm đáp vào năm sau, có lẽ ĐVTK sẽ không có được nhiều thuận lợi.

Trò chơi quá tệ ở khâu chuyển động của nhân vật, nhưng hình ảnh skill và đồ họa tạm chấp nhận được. Bối cảnh Việt cũng là một thế mạnh của trò chơi để thu hút gamer. Ngoài ra, là game 2,5D duy nhất (trong số những game được công bố), ĐVTK biết đâu sẽ là một “món lạ” khi thị trường đầy ắp 3D, cộng thêm lợi thế dễ cắm nhiều acc cày kéo.

Theo ItGatevn