GIỚI THIỆU QUA VỀ CÁC CÔNG CỤ DÙNG ĐỂ TẠO CÁC ỨNG DỤNG 3D

1. XNA game studio:

Do hãng Microsoft phát triển, nó là công cụ phát triển game với sự hỗ trợ của tính năng quản lý môi trường thời gian thực.
* Các giai đoạn phát triển:
- Được công bố năm 3/2004
- XNA Game Studio 2.0 hoàn thành 13-12-2007 tương thích với Visual Studio 2005.
- XNA Game Studio 3.0 hoàn thành 30-10-2008 tương thích với Visual Studio 2008.
- XNA Game Studio 4.0 hoàn thành 16-09-2010 tương thích với Visual Studio 2010.
* Xây dựng trên nền tảng .Net Conpact Framework 2.0 cho Xbox 360 và .Net Framework 2.0 cho Window.
* Ngôn ngữ: Có thể dụng bất kì ngôn ngữ nào trong bộ .Net, những sự hỗ trợ mạnh nhất vẫn là C#.
* XNA Game Studio Express: là phiên bản Free dành cho sinh viên và các mục đích khoa học, giáo dục.

2. DX studio: 

 Là công cụ phát triển tích hợp cho việc tạo ra một video game 3D, mô phỏng hoặc ứng dụng tác động đến thời gian thực cho một trong các chuẩn như Web Based, Microsoft Office hoặc Visual Studio.
DX Studio là sản phẩm của công ty Worldweaver Ltd
• Phiên bản:
o Tháng 11/2005 - DX Studio 1.0 Released
o Tháng 3/2007 - DX Studio 2.0 Released
o Tháng 9/2008 - DX Studio 3.0 Released
o Tháng 7/2009 - DX Studio 3.1 Released
o Tháng 12/2009 - DX Studio 3.2 Released
• Hệ thống bao gồm cả dạng 2D và 3D được điều khiển bằng JavaScript, và các đối tượng hoặc đa phương tiện hoạt động trong thời gian thực (real-time).
• Engine này sử dụng DirecX9.c để thực hiện quá trình hiển thị 3D
• Tính năng sử dụng ActiveX sẽ cho phép ta tạo ra các ứng dụng trên C++,C# hay VB.Net rồi đưa chúng vào làm một thành phần của DX Studio.
• Biên dịch ra EXE để chạy, và Các file đối tượng được xuất ở dạng chuẩn XML.
• Hỗ trợ các hiệu ứng đặc biệt như gợn sóng mặt nước, hệ thống hạt, lửa, âm thanh 3D, đổ bóng thời gian thực…

3. Blender:

Blender là một ứng dụng đồ họa 3D và cũng là một game engine, được phát hành như một phần mềm tự do theo giấy phép GNU General Public License.
Blender có thể được sử dụng trong dựng hình, trải UV, áp vân bề mặt, tạo chuyển động, giả lập nước, hạt, kết xuất, và tạo các ứng dụng tương tác 3D, trong đó có game.
Blender tương thích với một số hệ điều hành như Linux, Mac OS X, và Microsoft Windows.
• Phiên bản:
o Là phần mềm tương mại từ năm 1989
o Năm 2005, Bleder 2.48a ra đời – Blender được ra mắt với phiên bản free đầu tiên được sự chỉ đạo của Blender Foundation.
o Vào 24/11/2009, phiên bản Blender 2.5 ra đời.
• Hệ thống giao diện mới, giả lập khói, ánh sáng lan tỏa, sửa chữa các hình khối, các công cụ điêu khắc, tùy biến phím tắt, các hạt mềm…

4. Unreal:

là một engine game của công ty Epic Game(đc biết cty này là cty phát triển American Video Game).
• Phiên bản:
o Unreal 1: ra đời năm 1998
o Unreal 2: khoảng năm 2003
o Unreal 3: Ra dời năm 2009, được thiết kế với DirecX 9, DirecX 10, DirecX 11, OpenGL.
• Được viết bắng ngôn ngữ C++, Unreal là một công cụ linh động ở mức độ cao. Nó còn có được viết bằng UnrealScript, đây là ngôn ngữ script có tính năng hướng đối tượng và nó gần giống Java.
• Hỗ trợ nhiều định dạng như Microsoft Windows, Linux, iOS, Mac OS, and Mac OS X trên personal computers và một vài video game consoles bao gồm Dreamcast, Xbox, Xbox 360, PlayStation 2, and PlayStation 3.
• Các game của Unreal 3:
o The Last Remnant
o Medal of Honour: Airbourne
o Blade and Soul
o Bulletstorm
o America's Army 3

5. CryEngine: 

là một engine game của công ty CryTeck (đc biết cty này là cty phát triển Video Game Đức bởi 3 anh em trai: Cavet,Avni và Faruk Yerli ). Ban đầu nó được thiết kế để Demo cho Nvidia nhưng sau đó công ty này đã phát triển tiếp nó và đưa vào sản xuất game.
• Phiên bản:
o Phiên bản đầu tiên là CryEngine 1.2, và sau đó là 1.3
o CryEngine 2: Ra đời tháng 11/2007
o CryEngine 3: Ra đời tháng 11/2009
• Với phiên bản 3, các tính năng của nó thật đa dạng:
o Vẽ đồ thị
o Thêm các cây cối trên địa hình
o Hạt hệ thống chạy thời gian thực và tích hợ công cụ FX
o Tạo đường và dòng sông
o Tạo các phương tiện xe cộ
o Tạo ánh sáng động hiện thực
o Ánh sáng tự nhiên và đổ bóng
o Điều khiển nhân vật
o Giới hạn chuyển động của khung xương
o Hiệu ứng nước 3D
o Tích hợp đa luồng physical engine
o Biến dạng và mềm dẻo các body vật lý
o Một loạt các hiệu ứng âm thanh….
• Các game được tạo bằng CryEngine 3:
o Crysis 2
o Codename: Kingdoms
o The World of Mandana
o Lichdom[6]
o Forged by Chaos[7]
o Nexuiz[8]

6. Crystal Tool:

là một engine game của công ty Nhận Bản Square Enix. Nó đánh dấu bước phát triển của game Fantasy XIII.
• Phiên bản:
o Phiên bản đầu tiên là CryEngine 1.2, và sau đó là 1.3
• Game được tạo ra nhằm cho PlayStation 2, và sau đó được nghiên cứu chuyển sang PlayStation 3 với sự hỗ trợ 17 điều khiển.
• Tính năng:
o Xử lý âm thanh tốt
o Thuộc tính vật lý thời gian thực
o Chất lượng phim được xuất ra một cách đặn biệt
o Chất lượng cao
• Tính năng
o Xem các nhân vật(Character Viewer)
o Chỉnh sửa hiệu ứng
o Chỉnh sửa khung cảnh(Cutscene Editor)
o Tạo âm thánh(Sound Maker)
o Công cụ bố trí(Layout Tool)
• Kết hợp với
o Photoshop
o XSi
o Maya

7.Modelling 3D
7.1. Lightwave:

là một công cụ đồ họa 3D được phát triển bởi công ty NewTek. Gồm một engine rendering cho phép phán chiếu hay khúc xạ hiện thực, nhiều thuật toán render(Radiosity) và ánh sáng trên các bề mặt. Hỗ trợ cả Polygon và Subdivision surface. Hỗ trợ các điều khiển khung xương, hành động cho nhân vật, hạt hệ thống.
• Sử dụng ngôn ngữ script có tên là: Lscript và giao diện ngôn ngữ C
• Lightwave được tách rời thành 2 chương trình riêng biệt: Modeler và Layout. Chúng được hoạt động độc lập với các nhiệm vụ riêng. Khi cả 2 chúng cùng chạy, thì sẽ có một tiến trình thứ 3 xuất hiện để đồng bộ chúng.
o Layout: chứa các tính năng như đa luồng (multithreating), chiếu sáng toàn cục, xuất ra nhiều tham số..
o Modeler: Là công cụ tạo các hình thể và hành động cho chúng, xuất các hình thể.
• Mục đích Lightwave dùng để sản xuất các đoạn phim.
7.2. Cinema 4D:

là một gói phần mềm phát triển để mô hình(modeling), hành động(animation) và xuất(rendering). Được tạo bởi công ty MAXON Computer GmbH of Friedrichsdorf, Germany.
Tính năng:
• Ưu điểm của xuất(Rendering):
• Body Paint 3D
• Dynamic(soft body)
• HAIR(mô tả thực tóc, lông, cỏ…)
• MOOCA(mô phỏng hành động cho nhân vật và quần áo)
• MoGraph( Montion Graphics )
• Net Render
Phiên bản:
• 1993 CINEMA 4D v1
• 1994 CINEMA 4D V2
• 1995 CINEMA 4D V3
• 1996 CINEMA 4D V4
• 2010 CINEMA 4D R12