Dynamic - Particle phan 1(Basic)

Chào các bạn, hôm nay chúng ta cùng nhau chia sẻ cách sử dụng Particle trong Maya. Bắt đầu các kiên thức cơ bản về Particle nhé.



Phía trên là một ví dụ nhỏ về sử dụng hạt (Particle) trong Maya. Chúng ta có thể sử dụng loại đối tượng này để tạo lên các hiệu ứng như: mây, khói, lửa, nước, nhân bản các đối tượng,... kết hợp với một loạt các công cụ đi kèm để thay đổi thuộc tính vật lý, phản lực, trọng lực, xoay, va đập, biến dạng...

Hạt gồm 2 phần quan trọng là:
- Một vùng phát ra các hạt gọi là emiter
- Các hạt bắn ra gọi là particle.

Chúng ta thay đổi các thuộc tính của Emiter nghĩa là thay đổi tốc độ, cường độ, số lượng, kiểu bay của hạt, ...

Chúng ta thay đổi các thuộc tính của Particle nghĩa là thay đổi loại hạt, chất liệu, thời gian sống, kích cỡ hạt, ...

Đó là các thuộc tính cơ bản của hạt.

Thực chất mỗi một hạt là 1 object như quả cầu, khối hộp ,... mà ta lựa chọn, ta có thể gán vật liệu cho hạt.

Hạt phân biệt theo cách Render thì chia làm 2 loại cơ bản:
- Hạt dành cho render Hardware: Points, Spretes, Streck, Multipoint, MultiStreck, Sphere, Numeric.
- Hạt dành cho render Software : Blobly Surface, Cloud, Tube.

Nếu bạn muốn sử dụng render "Hardware" thì câu hình máy tính của bạn phải cực tốt. Với các bạn basic thì chưa hiểu được Hardware và Software là gi? Nhưng đừng lo, trong các bài tới chúng ta sẽ học các render_ xuất ra các định dạng.

Particle nằm trong menu tùy biến "Dynamic", các hiệu ứng của nó nằm trong tab menu "Field", tab "Effect"- là các particle họ xây dựng sẵn cho bạn.

Đó là một vài các kiến thức mà các bạn cần biết khu sử dụng Particle. Trong bài tới chúng ta sẽ bắt tay vọc ngay.

Từ phiên bản Maya 2009, có thêm menu tùy biến "nDynamic" - đây chính là Dynamic mở rộng, cho phép bạn có thể tạo ra các kiểu hạt đa dạng hơn và render nhanh hơn.

Bờ Cát Trắng