Animation - Tao chuyen dong trong Maya 3(Basic)

Chúng ta lại gặp nhau để trao đổi về Maya, phần tiếp theo mình muốn đề cập là Animation(hihi, chủ đề cũ rích phải không?)

Chúng ta bắt đầu nghiên cứu một cách set key cho các Vertex. Vậy Vertex là gì? Nó chính là các điểm ảnh cấu thành lên object. Một object được tạo thành từ các điểm (Vertex) và các bề mặt (Face).

Set key cho điểm ảnh là một kỹ thuật linh hoạt trong việc tạo chuyển động. Rất dễ để làm việc này mà kết quả thật thú vị.

Bước 1: Tạo một Sphere:

và chuyển sang chế độ xem Vertex bằng cách: chuột phải lên quả cầu chọn Vertex:
Khi chuyển sang chế độ Vertex, ta sẽ thao tác với từng điểm của đối tượng.

Bước 2: Chuyển giao diện sang 4 khung cửa sổ để dễ thao tác, nhấn phím cách(SpaceBar).
Chọn khung nhin Front nhấn tiêp phím cách để phóng to, sau đó dùng chuột quét chọn các điểm ảnh phía trên :
Chúng ta đang ở Frame 1, nhấn chọn menu tùy biến Animation >> Animate >> Set Key:
Di chuyển tới Frame 24, dùng công cụ Move Tool để di chuyển các Vertex đã chọn lên trên, sau đó dùng Scale Tool để phóng to vùng chọn.
Chú ý: phải chọn Frame 24 trước khi thay di chuyển và scale vùng chọn.
Ok, Ta chuyển về chế độ Object Mode để xem kết quả, Chuột phải lên quả cầu và chọn Object Mode:
OK: Hãy nhấn nút Play để xem kết quả, hoặc nhấn và kéo chuột trên time line sẽ nhìn thấy sự thay đổi trên màn hình.

Chú ý:
- Set Key cho Vertex mạnh hơn set key cho Object, nó sẽ ảnh hưởng đến hình dáng của object khi bạn thay đổi. Hãy luyện tập nhiều, bạn sẽ tìm dược cách điều khiển
- Khi Set Key một lần bạn sẽ nhìn thấy các vạch màu đỏ trên time line trong chế độ Vertex(khi chuyển sang chế độ khác - Object Mode , bạn sẽ không nhìn thấy key màu đỏ ấy nữa)

Tương tự như vậy với thao tác set key cho bề mặt - Face. Các bạn tự nhọc nhé.

Bờ Cát Trắng