Chúng ta sẽ set key cho thuộc tính của Object, đó là một ưu điểm lớn của Maya.
Bước 1: Tạo một sphere, tạo vật liệu cho nó, ví dụ loại Blinn chẳng hạn:
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg1N8kJgNrWQtBCcYFHJcrNzB_4JLsScL6iKB0FDnvC5vOiCZY2QJv3gYeqAfFfLEJC-aC2Lng5JyE-LsIjm9YpbrerRBts9w__S9VRhnCE3PJ38Pmu4JnqBQ-nAgOgJdt_mDukBKGJSbc0/s400/Snap_2010.07.20+15.55.21_002.png)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh2XzTmv6dkgtJjn1jJc-Dd0ek6tfSzamFlzwcW_L-IcHYnXQVsaRj2obbsGSWmSFRYJNQloX4wjQmQbcebK8BsdVH4plEi1WKUWXbzx2dIcluW8UTDhAmYJJroeZdFs6yHH3a8F1PgSDXU/s400/Snap_2010.07.20+15.57.04_003.png)
Bước 2: Ta chọn quả cầu, rồi nhìn sang cửa sổ Attribute Editor >> chọn tab blinn1(Tên vật liệu của quả cầu).
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEigzEVd4g4oNU6dWgInmZu-hHyZw_bp2FSc5mUumwg0gTQ2oUoQnqnM3iXSI-hq5CC0ozXgtWINb-s5alPr-G_Y35PX1ImDXl1GscHOiu5lRSzjqpQENCDDDn-45o8Ry7WS5dCQ7PE9PjA-/s400/Snap_2010.07.20+15.59.12_004.png)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqRcQHAD56YCNlX7wahqtw9mW4Sfg7lVvqq17STEQpLsGOoGIlIfQl2dWmyL1Q9P-ZdtuTlv4WrwxXFVCwaAUcWW0N9tWVUhsnb1kIRsaoTX3EiAadek6StRfkVbMiB9mgmIsv-39xG7v_/s400/Snap_2010.07.20+16.04.28_005.png)
Thật dễ phải không, giờ hãy chọn 1 frame khác ví du frame 20 trên time line:
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEijxAJvzhk52NgYLajNKCRG9FGJybtxjXVcSuil9UUpTbid0nSouPLRYMaEhtfGcXw52zFmErh3Xd80qWm1mmKhiLhNe9y6gZWPaOMwlXjwtxp7OsObuAAfptt4bV0L0gzgPnbfGtrKC7HC/s400/Snap_2010.07.20+16.08.00_006.png)
Rồi thực hiện set key tại frame 20 vừa chọn:
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg7f-_YP71EK9-18-at1LlYNKFATHfvSdNUfd7If_yYC7bC8ERGnpx93eIYIG-KY_SxKaauD03hfNERndVtMwISaw1VARHjiZY8veKkjSJ73QIL3gtSqVL8AvJjDtM_ro1pOQCAcLnsQ5Dz/s400/Snap_2010.07.20+16.11.29_008.png)
Chú ý:
- Khi Set Key, bạn sẽ không nhìn thấy các vạch đỏ trên Time Line giống như Set Key cho object
- Muốn bỏ Set Key cho thuộc tính, rất đơn giản, chuột phải vào thuộc tính vào chọn Break Connection (như hình trên).
- Gần như tất cả các thuộc tính của object đều có thể Set Key từng thuộc tính riêng biệt
- Nếu một object có cả Set Key cho object và cả cho thuộc tính, thì Set Key cho thuộc tính được ưu tiên.
Việc còn lại là sự sáng tạo của bạn, hãy set key các thuộc tính khác như Transparence, Ambient Color ... tại các frame khác nhau sẽ cho ta kết quả.
Đúng là rất hứu ích phải không? Mong rằng bạn sẽ khai thác được thế mạnh này.
Bờ Cát Trắng