Những game tốn nhiều $ nhất

Ngành công nghiệp game đang dần tiến sát tới đẳng cấp của Hollywood nếu xét tới khía cạnh kinh phí phát triển. Vào đầu những năm 1990, kinh phí làm game thường dao động quanh khoảng 100.000USD và tựa game tốn kém nhất vào thời đó là Doom với kinh phí khoảng 200.000USD năm 1993.

Nếu chuyển tới thời điểm hiện tại, số tiền đó chỉ đủ duy trì sản xuất trong khoảng 1 tháng và nếu xét tới sự mất giá của đồng tiền, sự chênh lệch sẽ còn lớn hơn nữa. Dưới đây là một số tựa game nổi tiếng “đốt tiền” trong lịch sử.

Killzone 2 – 45 triệu $
Voldemot.com
Đây từng là một trong các game được mong đợi nhất trên PS3 và đã trải qua 4 năm phát triển. Ban đầu, nó chỉ dự tính tốn khoảng 20 triệu $ nhưng rồi con số đó vọt lên thành 30 triệu $. Khi quá trình làm game phải kéo dài thêm 1 năm, khoản tiền phải bỏ ra đã lên tới 40 triệu $ và tới lúc kết thúc, nó dừng lại ở khoảng 45 triệu $.

Final Fantasy XII – 48 triệu $
Voldemot.com
Các game thuộc dòng Final Fantasy luôn được biết tới với chất lượng hảo hạng và sức sống lâu dài. Chúng cũng là những game thuộc diện tốn kém nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game trong đó Final Fantasy XII có ngân sách lên tới 48 triệu $ trong đó chưa tính chi phí marketing. Final Fantasy XIII thậm chí còn được đồn đại có số tiền phát triển cao hơn.


LA Noire – 50 triệu $
Voldemot.com
Tựa game lấy đề tài tội ác ở thành phố Los Angeles này vẫn rất kín tiếng và các thông tin người ta có được về nó cũng hết sức nhỏ giọt. Tuy nhiên chắc chắn LA Noire sẽ thực sự là một cỗ máy đốt tiền khi tốn tới khoảng 50 triệu $ của Rocktar. Số tiền đó được đầu tư để tạo ra một thành phố Los Angeles của thập niên 40 thực sự chân thực và chi tiết.

APB – 50 triệu $
Voldemot.com
Tựa game trực tuyến này đã được phát triển gần 5 năm nay và nó là game đắt nhất mà hãng Realtime Worlds từng phát triển. Trong thế giới của những tựa game online, đây cũng là game thuộc diện ghê gớm nhất về kinh phí và tất cả là để lật đổ ngai vàng của World of WarCraft.


Halo 3 – 55 triệu $
Voldemot.com
Serie game Halo từng quá thành công và do vậy Microsoft đã không tiếc tiền đầu tư cho Bungie khi họ phát triển phiên bản thứ 3. Dù khoản tiền phải bỏ ra là cực lớn nhưng hiệu quả thu về là không phải bàn cãi, ngay cả khi Microsoft phải bỏ thêm khoảng hơn 200 triệu $ tiền quảng bá sản phẩm

Metal Gear Solid 4 – 60 triệu
Voldemot.com
Đây là cái tên sáng giá nhất trong dòng Metal Gear danh tiếng với hàng giờ phim cắt cảnh chất lượng cao và đồ họa thuộc diện tuyệt vời nhất khi mới xuất hiện. Kojima và các đồng sự đã phải tốn 4 năm và 60 triệu $ để tạo ra siêu phẩm này nhưng chắc chắn cả họ và hãng phát hành Sony sẽ không bao giờ phải hối tiếc.

Too Human – Trên 60 triệu $
Voldemot.com
Đôi lúc kinh phí làm game bị đội lên quá sức tưởng tượng của nhà sản xuất và hãng phát hành. Too Human chính là trường hợp như thế khi nó liên tục gặp trục trặc. Nổi bật trong đó là việc thay đổi engine của game vào thời điểm nó gần như đã hoàn thành. Điều đó tốn tới khoảng 10 triệu $ và cuối cùng cũng không đem lại thành công cho Too Human.

Shenmue – 70 triệu $
Voldemot.com
Đây là game nắm kỷ lục đắt nhất trong gần 10 năm trời. Vào thời điểm xuất hiện, khoản tiền mà Shenmue tiêu tốn khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc. Nhờ vậy, game có được khung cảnh rất rộng lớn và có thể tương tác được, hệ thống thời tiết hoàn chỉnh và hàng loạt thứ mà ngay cả các game hiện tại cũng chưa chắc sở hữu. Đáng tiếc đây lại là một game thất bại về doanh thu và gây ra khoản lỗ lớn.

Gran Turismo 5 – 80 triệu $
Voldemot.com

Tựa game đua xe được kỳ vọng sẽ trở thành số 1 lịch sử trong làng đua xe mô phỏng này đã được phát triển hơn 5 nay và có bộ sưu tập xe đồ sộ chưa từng có cũng như nền đồ họa đẹp tuyệt vời. Vào khoảng giữa năm 2008, Gran Turismo 5 đã có ngân quỹ khoảng 60 triệu $ và sau 2 năm, số tiền đó phình lên thành 80 triệu $, biến đây thành game đắt giá thứ 2 trong lịch sử.

Grand Theft Auto 4 – 100 triệu $
Voldemot.com
Hơn 1.000 người đã làm việc trong dự án này suốt 3 năm rưỡi, nghiên cứu thành phố New York với các camera ghi hình cũng như chụp lại các cảnh giao thông trên đường phố, tiếp xúc với hơn 2.000 người để mua lại bản quyền các bản nhạc xuất hiện trong game. Tất cả các công việc đó tốn 100 triệu $ và GTA 4 trở thành game tốn kém nhất từ trước tới nay. Tất nhiên Rockstar chắng bận tâm khi GTA 4 từng một thời nắm danh hiệu game bán chạy nhất lịch sử.

Nguồn: voldemot.com