Maya>>Sử dụng vật liệu là Textture

Chào các bạn!
Hôm nay chúng ta cùng thực hành tiếp phần vật liệu cho object (đối tượng) trong Maya. Cũng giống các phần mềm 3D khác, Maya có thể mạnh của vật liệu sử dụng Texture.
Texture là các bức ảnh bạn có thể tạo ra bằng các phần mềm, hoặc bạn có thể chụp ngoài thực tế, để ghép vào đối tượng giống y ngoài thế giới thật. Khi bạn đã áp texture vào bề mặt của object, bạn có thể thay đổi một vài tham số giúp nó hợp lý hơn, hoặc bạn có thể dùng công cụ Map, sẽ giúp bạn đặt các bề mặt vào đúng vị trí.
Trong phần này chúng ta chỉ đơn giản là gán một texture vào Object.
1) Mở Maya
2) Chọn Create >> Polygon >> Cube, rồi dùng công cụ Scale (phím tắt R) để tạo ra một bức tường. Dùng công cụ Move(phím tắt W) để di chuyển object tới vị trí mình muốn.
3) Ta cần có một texture, ở đây mình dùng bức ảnh "wall.jpg":
Bạn có thể nhấn chuột phải nên bức tranh này và Save As lên máy ví dụ để trên Desktop.
4) Gán vật liệu: chuột phải lên khối hộp >> Assign new Material >> Blinn(nhớ rằng: Nhấn giữ chuột phải liên tục, kết hợp di chuyển chuột sau đó kích chuột trái để lựa chọn ). Sẽ nhìn thấy trên cửa sổ Attribute Editor:

5)Bây giờ cần thiết lập texture vào trong vật liện "blind1", thật đơn giản, hãy nhìn thuộc tính color của nó, bạn hãy ấn vào hình vuông(đen trắng) bên phải, cửa sổ "Create Render Node" hiện lên, mặc định nó sẽ tự chọn tab có tên Texture.
Trong mục 2D Texture, bạn chọn File (dòng thứ 2 bên trên) sẽ hiện lên trong bảng Attributes Property tab File1.

Hãy chọn biểu tượng giống Folder của thuộc tính "Image Name" sẽ cho phép bạn tìm bức ảnh trong máy tính. Lúc này bạn tìm đến Desktop và chọn bức ảnh "wall.jpg". Click OK
6) Bây giờ hãy quay trở về màn hình thiết kế, nhấn chọn đối tượng, nhấp phím 6 để chuyển sang chế độ nhìn vật liệu, bạn sẽ tháy kết quả:

Ohm,Cube đã có vật liệu và ta hãy dùng công cụ Scale để giúp nó gống bức tường hơn. Nhấn R để chọn công cụ Scale, và scale nó thành hình dạng như sau:
7)Lúc này bức tường không giống thật lắm, tâ cần thay đổi một vài thuộc tính. Hãy quay trở lại thuộc tính của vật liệu bằng cách nhấn chọn object, nhìn thuộc tính color mà ta vừa tạo texture, giờ nó có biểu tượng mũi tên màu đen, nhấn vào nó, rồi chọn tab có tên: "place2dTexture1":
ohm, bây giờ là phần quan trọng, hãy nhìn thuộc tính : Repeat UV, nếu bạn muốn bức ảnh lặp nhiều lần trên bề mặt hãy tăng tham số của cả 2 thuộc tính. Tăng đều nhau thì tỉ lệ sẽ đều theo bức ảnh gốc, mình chọn là 7,7.
Quay lại giao diện 3D, lúc này ra đã thấy sự thay đổi trên màn hình. Rất đơn giản phải không?
Tạm thời mình chưa mô tả tất cả các thuộc tính còn lại, các bạn hãy tập làm quen và thay đổi chúng bạn sẽ thấy có kết quả. Muốn vẽ đẹp và nhanh cần luyện tập rất nhiều.
OK, việc gán các bức ảnh vào làm vật liệu cho đối tượng là rất hữu ích cho chúng ta trong quá trình tạo các nhân vật và xây dựng môi trường 3D. Chúc các bạn thành công.

Bờ Cát Trắng