Animation - Tao chuyen dong trong Maya 1(Basic)

Chào các bạn, trước khi nghỉ tết mình xin giới thiệu tiếp một mảng khác trong thê giới 3D đó chính là Animation - Hành động.
Animation là cách chúng ta điều khiển sự chuyển động của đối tượng(Object) trong môi trường 3D. Cũng giống như các phần mềm 3D khác chúng ta cần học một số khái niệm cơ bản:
- Menu tùy hiến Animation:
Phím tắt S dùng để thiết lập Key cho đối tượng.
- Timeline: chính là thanh công cụ thời gian cho từng frame, trong thực tế chúng ta đã từng nghe 24 hình/1 giây. Công cụ này cho phép chúng ta quản lý từng frame để hiển thị trạng thái của object.
- Key: đây chính là tính năng để ghi nhớ trạng thái tại frame hiện tại, trên timeline bạn di chuyển tới frame khác nhau và thiết lập Key tại nhiều chỗ bạn sẽ thấy sự ghi nhớ các trạng thái của object: Rotation, Scale, Transforms....

Chúng ta bắt đầu tạo ra một hành động đơn giản:
1) Mở Maya >> Create Sphere, nhấn phím số 5 để chuyển sang chế độ nhìn hình khối(solid)
1) Các bạn hãy nhìn lên cửa sổ timeline, frame hiện tại có màu đen và là frame 1. Chúng ta bắt đầu tâm tới việc set key cho quả cầu này.
Chọn menu Animation >> sau đó chọn menu Animate >> Set Key.
2) Sau khi chọn xong, bạn sẽ nhìn thấy vạch màu đỏ hiện trên frame 1.
Lúc này chúng ta di chuyển tới frame 12, rồi dùng công cụ Move Tool di chuyển lên trên rồi chọn Set Key(hoặc nhấn S) lần nữa, và ra cũng nhận nhìn thấy một vệt màu đỏ ở frame 12.
3) Lúc này hãy nhấn nút Play trên cửa sổ TimeLine, bãn sẽ thấy Sphere di chuyển lên trên.

Ok, đó là bài tập đơn giản cho bạn khi bắt đầu làm quen với Animation. Chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu các tính năng đặc biệt của Maya trong các bài tiếp theo, sẽ phức tạp hơn đó...hihi

Bờ Cát Trắng