MMORPG là gì ?

MMORPG: Nhập vai khổng lồ là gì?
Trò chơi nhập vai trực tuyến đa game thủ ồ ạt (MMORPG: Massively Multiplayer Online Role-Playing Game), gọi tắt là, Nhập vai khổng lồ, là một thể loại của các trò chơi có hình động nhập vai trực tuyến (RPGs: online role-playing video games) trong đó có một số lớn nhiều người chơi tương tác lẫn nhau trong một thế giới ảo.
Như cả thảy những trò nhập vai, mấy người chơi lấy vai trò của một nhân vật giả tưởng phần lớn thường ở trong một bối cảnh mộng tưởng và nắm bắt sự điều khiển các hành động của nhân vật đó. Những trò nhập vai khổng lồ thì khác với những trò nhập vai có ít hoặc một người chơi không những vì số người chơi mà cũng là vì nó có một thế giới bền bỉ, thường do nhà xuất bản trò chơi tiếp đãi (hosting). Thế giới này tiếp tục có mặt và tiến hoá trong lúc người chơi tạm thời rời bỏ trò chơi đó.

Ví Dụ
GURPS là một ví dụ. Nó là một phần của làn sóng đầu tiên của các trò chơi nhập vai mà đã tránh việc phát sinh những nhân vật ngẫu nhiên và thay vì thế hay dùng một hệ thống đặt cơ sở trên việc chấm điểmHệ nhập vai toàn vũ trụ tổng quát (GURPS: Generic Universal RolePlaying System) là hệ thống chơi nhập vai được thiết kế để thích ứng với bất cứ môi trường game tưởng tượng nào. Nó là sáng tạo của công ty Steve Jackson Games năm 1986. GURPS đã thắng cái đó Phần thưởng Những sự độc đáo (Origins Award) cho Quy tắc Chơi nhập vai Tốt nhất (Best Roleplaying Rules) năm 1988, và năm 2000 nó đã được đưa vào Đài thanh danh về Những độc đáo (the Origins Hall of Fame). Nhiều trò nhờ sự bành trướng của nó cũng đã thắng các phần thưởng.
Điểm kinh nghiệm
Điểm kinh nghiệm tượng trưng cho sự thăng tiến của một nhân vật và sự cải tiến kỹ năng trong các trò nhập vai trong ngoài máy tính. Các điểm kinh nghiệm nói chung được trao tặng cho sự hoàn tất của những cuộc truy lùng, đánh bại các đối thủ, những quái vật và những chướng ngại vật khác, nhưng có thể cũng được trao tặng cho sự thành công trong việc nhập vai. Nhập vai có nghĩa là tự đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật, đến mức như sống hoàn toàn đời sống bên trong của nhân vật, diễn xuất hết sức tự nhiên.
Chủ Đề
Đa số các nhập vai khổng lồ có cốt game dựa vào những chủ đề mộng tưởng truyền thống, xảy ra trong một cái vũ trụ bên trong trò chơi so sánh được với cái của Những hầm ngục và các con rồng (Dungeons & Dragons). Vài game dùng những chủ đề ghép lai trong đó hoặc hoà hợp hoặc thay thế các phần tử mộng tưởng với những cái của khoa học giả tưởng, đánh kiếm và yêu thuật, tội ác giả tưởng, truyện sâu kín, hoặc những thể loại văn chương khác, nhận dạng được. Những phần tử này thường được phát triển dùng các công việc tương tự và các diễn xuất bao hàm những cuộc truy lùng, những quái vật, và cướp phá.
Tiến Hành
Trong hầu hết những trò nhập vai khổng lồ thì sự phát triển nhân vật của game thủ là một khung thành sơ cấp. Nhiều game ra đặc trưng một hệ thống tiến hoá nhân vật tương tự như cái của Những hầm ngục và các con rồng (Dungeons & Dragons) trong đó mấy người chơi kiếm được các điểm kinh nghiệm cho các hành động của họ và dùng điểm để vối tới “các mức độ” cho nhân vật mình làm cho nhân vật được tốt hơn ở bất cứ việc gì họ làm. Theo truyền thống, trận chiến đấu với những quái vật, hoặc cô độc hoặc trong các nhóm, là cách sơ cấp lối để kiếm được các điểm kinh nghiệm. Sự tích trữ tài sản (tính luôn cả các món hữu ích cho việc chiến đấu) cũng là một cách để tiến triển trong nhiều tựa game, và một lần nữa, điều này theo truyền thống thì tốt nhất được hoàn thành qua sự chiến đấu. Chu trình do những điều kiện, trận chiến này làm ra dẫn tới các món mới làm cho có nhiều trận chiến hơn nhưng cốt game vẫn không thay đổi, đôi khi được gọi một cách miệt thị là cái cối xây mức độ (the level treadmill).


Cũng trong truyền thống của thể loại này là rốt cuộc đòi hỏi mấy người chơi nhập đội với những game thủ khác nhằm tiến triển ở tốc độ tối ưu. Điều này có khuynh hướng bắt mấy người chơi phải thay đổi những thời biểu của họ trong thế giới ngoài đời nhằm đeo đuổi cho được bên trong thế giới game. Dù cho vài tựa game công nhận xu hướng này là một vấn đề và chu cấp đường lối để tiến triển trong các thời kỳ ngắn, không quy định thời hạn. Điều này vẫn còn là một phê bình phổ biến của các trò chơi trong thể loại này.
Vai trò Xã hội
Nhiều nhập vai khổng lồ khai thác các kỹ năng xã giao của mấy người chơi và chào hàng sự ủng hộ cho những phe nhóm hoặc thị tộc bên trong trò chơi (mặc dù những cái này sẽ thường được hoạch định dù cho trò chơi có hậu thuẫn chúng hay không). Kết quả là nhiều người chơi sẽ tìm chính họ trở thành hoặc một thành viên hoặc một vị lãnh đạo của một nhóm như vậy sau khi chơi nhập vai khổng lồ một thời gian.

Dù mấy người chơi không bao giờ gia nhập một nhóm có hình thức, họ vẫn thường được mong đợi làm một phần của một đội nhỏ trong thời kỳ cốt game, và có thể được mong thực hành một vai trò chuyên môn. Trong những trò nhập vai khổng lồ có trận chiến, các vai trò lệ thường gồm có một “xe tăng”, nhân vật chuyên hấp thu những cú đánh đòn của kẻ thù và bảo vệ các thành viên khác của đội đó, và có một “người chữa bệnh”, nhân vật phụ trách trông coi sức khoẻ của bè đảng mình. Vài game thủ có lẽ đã thưởng thức một vai trò nhiều hơn những cái khác và tiếp tục chơi vai đó xuyên qua nhiều tựa game nhập vai khổng lồ khác biệt.
Vài nhập vai khổng lồ cũng có thể mong đợi mấy người chơi nhập vai những nhân vật của họ – đó là, phát ngôn và động tác theo tác phong nhân vật của họ, dù cho nó có nghĩa là phải tránh né rời khỏi những mục tiêu khác như tài sản hoặc kinh nghiệm. Tuy nhiên phần lớn mấy người chơi nhập vai khổng lồ không bao giờ thực sự chơi các vai trò của những nhân vật của họ và thế nên hành vi này không phải là một quy lệ. Thế mà những trò nhập vai khổng lồ có khi vẫn cứ chào hàng nhiều máy chủ dành riêng cho việc nhập vai, cho những ai muốn tự nhận chìm mình vào trò chơi theo kiểu như vậy.
Thường thì các tựa game cũng ra đặc trưng những người điều tiết trò chơi (Game Moderators) hoặc các thầy nghề trò chơi (GM: Game Masters), họ có thể là các nhân viên có lương hoặc những tự nguyện viên không lương toan giám sát thế giới mình. Vài thầy chơi có thể có thêm nhiều truy cập tới những đặc trưng và thông tin liên quan đến trò chơi không sẵn có tới mấy người chơi và các vai trò khác.

Nguồn:Tony Minh Duy