Giới thiệu về 1.1.1 Macromedia Director, Cần dùng macromedia director trong việc xây dựng bài giảng điện tử như thế nào?

Macromedia Director là gì?
- Macromedia director là một phần mềm dùng trong multimedia của hang macromedia, nó là một trong những công cụ rất mạnh và phù hợp cho việc thiết kế các sản phẩm bài giảng điện tử dạng multimedia(sản phẩm này dùng ngôn ngữ lingo để viết, đây la ngôn ngữ kịch bản khá dễ viết vì có nối viết gần gũi với C).
Director luôn được biết đến như là một ứng dụng multimedia tương tác. Phiên bản Macromedia Director thậm chí còn đưa mọi thứ tiến xa hơn nữa nhờ việc đưa vào các khả năng 3D mà các nhà thiết kế Shockwave và những người làm multimedia chuyên nghiệp hằng mong ước. Việc kết hợp khả năng 3D với sự hỗ trợ Flash, máy chủ Multiuser, Network Lingo tinh tế, Imaging Lingo, khả năng điều khiển, kiểm soát video và âm thanh hàng đầu đã làm cho Director mạnh hơn bao giờ hết.
- Các kỹ thuật tiên tiến trong Macromedia Director MX:
+ Kỹ thuật Lingo phức tạp, bao gồm cả lập trình OOP, Imaging Lingo và Network Lingo.
+ Tính năng 3D mới của Director và 3D Lingo
+ Máy chủ Multiuser
+ Tích hợp âm thanh và video
+ Xtras
Director là chuẩn trong thực tế dùng để tạo trò chơi, CD-ROM tương tác, trình diễn dùng audio/video... Các tập tin Shockwave có thể được tạo lập bằng Director 5.0. Đầu tiên phim phải được tạo trong phần mềm này và ghi theo dạng thức của Director.
Do các tập tin như vậy được thiết kế đặc biệt cho Internet, điều quan trọng là kích cỡ của chúng phải nhỏ. Bước tiếp theo là dùng Afterburner Xtra, một tiện ích add-on, để nén phim Shockwave và đổi sang dạng .DCR. Tập tin kết quả có thể được nhúng vào trang Web qua thẻ (với Navigator) hoặc

(với IE). Cả 2 thẻ này được sử dụng để đảm bảo cho phim Shockwave xem được trong cả hai trình duyệt. Cần thay đổi đôi chút trên server, có thể phải yêu cầu ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) cấu hình server sao cho nó có thể nhận biết được các tập tin Shockwave.

Tuy nhiên, trước khi người dùng có thể thưởng thức được phim Shockwave tạo bởi Director, họ cần phải tải xuống Shockwave for Director, phần mềm bổ sung (plug-in) dành cho Navigator hoặc điều khiển ActiveX cho Internet Explorer.

Phiên bản 6.0 của Director có khả năng tạo trực tiếp các tập tin Shockwave, phát triển Shocked CD (kết hợp nội dung kiểu CD và kiểu Internet), và hỗ trợ JavaScript hoặc đặc ngữ khác thân thiện browser. Phim Director cũng có thể ghi trực tiếp dưới dạng Shockwave.

Phiên bản hiện tại chúng ta đang sử dụng phổ biến là Macromedia Director MX của hãng Macromedia sản xuất. Ngoài Macromedia thì Adobe cũng đã phát triển sản phẩm Director cho riêng mình, nó có tên là Director 11, các tính năng giống với của hãng Macromedia. Hiện nay, Adobe đã mua lại Director của Macromedia nhằm thâu tóm thị trường đa phương tiện, phiên bản mới nhất của Adobe là Director 11.5

Cần dùng macromedia director trong việc xây dựng bài giảng điện tử như thế nào?

Nhắc tới các sản phẩm multimedia là phải nhắc tới director, các sản phẩm trên thị trương về multimedia hiện nay phần lớn là dùng director để phát triển, Ngoài ra do các tính năng trên của Director rất phù hợp với yêu cầu tạo các bài giảng điện tử hoặc xây dựng các thí nghiệm ảo nên người ta đã dùng rất nhiều nó cho việc phát triển các bài giảng điện tử hoặc phát triển các thí nghiệm ảo (Ta có thể sử dùng macrodia director để lập trình điều khiển đối tượng tạo ra các tương tác trong phần mềm. Nó sẽ gọi và điều khiển các movie, âm thanh, hình ảnh trong việc xây dựng bài giảng điện tử của chúng ta.)

Chúc các bạn thành công !