Tạo một người mẫu nữ với công cụ maya

 Chào các anh em yêu Maya! đã lâu mình không post bài  nào cho anh em về Maya. Bữa nay mình muốn giới thiệu tới các bạn một quy trình tổng quát qua vài bước để anh em nào hay model nhân vật ôn tập lại và tham khảo nhé!



Trong bài này chúng ta chủ yếu là ôn tập lại một vài kỹ năng kết hợp Maya với một vài tool 3D thông dụng khác để tạo ra một tác phẩm pro.
Vậy trong bài này chúng ta kết hợp những công cụ nào? Đó là : Maya 2009, ZBrush, Topogun, Bodypaint, Photoshop CS3 & After Effects
Dưới đây là một số thao tác chính cần nhớ khi tạo ra tác phẩm này
(Bài viết dựa theo: http://blog.sina.com.cn)

1. Lựa chọn nhân vật:
Bạn hãy chọn một ngôi sao bất kỳ trong làng điện ảnh. Hãy chọn một em thật xinh để ta có nguồn cảm hứng khi thực hành bài viết. Trong bài viết của tôi là một ngôi sao Audrey Hepburn.
Còn bây giờ hãy nhớ bước tiếp theo của chúng ta là nhét chúng vào photoshop chia ra các phần quan trọng nhất, những thông tin không thể thiếu khi vẽ nhân vật như tôi làm minh họa dây chẳng hạn



Hình người mẫu vẽ thực hành

2. Modeling nhân vật lựa chọn:
Dùng Maya tạo ra đầu cho nhân vật. Các bạn nếu quên cách tạo đầu thì có thể xem lại các bài trước mình đã post nhé. Đây là bước khá tỉ mỉ, chủ yếu muốn vẽ đẹp các bạn phải tập vẽ nhiều thì ta sẽ có nhiều kỹ năng mềm vẽ được nhanh hơn và đẹp.
Một cách khác nhanh hơn là dùng công cụ chuyên dụng ZBrush để modeling ra đầu của nhân vật từ các hình lập phương chỉ trong vài phút.
Hình vẽ đầu nhân vật

Bây giờ chúng ta sử dụng  các kỹ thuật mesh trong maya để tạo các bề mặt lưới mịn hơn.


Các bề mặt lưới sau khi dùng các kỹ thuật mesh - ta sử dụng UVLayout trong maya


3. Tạo texture:

Sau khi tạo song nhân vật ta sử dụng Bodypaint để tạo các màu vật liệu cơ bản và sau đó đưa ra các textures vào photoshop để chỉnh sửa và thêm các chi tiết hơn. 

Texture sau khi được tách ra thành các phần
Tôi kết hợp một số hình ảnh thực tế để nó dễ nhìn và trông có vẻ thật hơn.

Hình minh họa texture chỉnh sửa trên photoshop
4. Tạo shading và ánh sáng cho nhân vật:


Đối với việc tác da tôi sử dụng đổ bóng mental ray . Sau đó tôi tạo  các maps cho chúng. Trong khi thực hiện tôi không sử dụng các thiết lập mặc định phản chiếu của da đổ bóng, thay vào đó tôi đã sử dụng một tùy chỉnh shader MR. Sau đó tôi bổ sung thêm một shader Blinn trên da đổ bóng để có được phản chiếu từ ánh sáng
Hình minh họa shading khi thiết lập

Còn ánh sáng tôi sẽ sử dụng lý thuyết ba điểm ánh sáng cổ điển cho việc thiết lập ánh sáng.

Hình minh họa cách thiết lập ánh sáng
5. Tạo tóc cho nhân vật:
Đây là bước sẽ tốn khá nhiều thời gian của chúng ta. Vì tạo tóc cho các em người mẫu thì chưa bao giờ là dễ dàng cả. Trong phần tạo tóc này chúng ta phải chú ý tạo sao tóc phù hợp với các plugin khi render tránh việc tạo song lại không thể render được. Tôi sẽ chọn cách sử dụng tạo với các NURBS curve, còn nếu bạn có cách nào tốt hơn thì không nên theo cách của tôi, vì nó hơi cầu kỳ.

Hình minh họa khi tôi dùng NURBS curve để tạo tóc


Với cách tạo của tôi tôi sẽ có một bộ tóc nguyên thủy sử dụng đổ bóng giúp tôi có thể làm các trạng thái khác nhau. 

Hình minh họa tóc sau khi tạo

6.  Ghép các thành phần nhân vật lại để có nhân vật hoàn chỉnh :


Sau khi ghép hoàn thành các thành phần đã tạo lại ta sẽ có một nhân vật tương đối giống các nhân vật ban đầu. Việc tiếp theo để giúp người xem có thể có chút quyến rũ với nhân vật của bạn thì bạn nên giành thêm thời gian tô thêm các vẻ đẹp cho nó bằng cách chú trọng tới một vài kỹ năng tạo các nét đẹp riêng cho nhân vật. Ví dụ như khi cười, khi nhìn ... mang một nét riêng của nhân vật.
Trong công đoạn này bạn nên nhớ tới công cụ photoshop khi chỉnh sửa các vật liệu hay màu da, màu quần áo ... cho nhân vật.
Hình ảnh sau khi được sửa qua công cụ photoshop

Tôi sử dụng thêm After Effect để được hiệu ứng ánh sáng đẹp hơn.
Hình minh họa khi sử dụng thêm After Effect

Và đây là tác phẩm hoàn thiện sau khi chỉnh sửa:


Chắc chắn sẽ có nhiều bạn khi thực hành sẽ có được những hình khác nhau, mỗi nhân vật sẽ có những vẻ đẹp riêng, cuốn hút riêng.
Chúc các bạn thành công.

Hẹn gặp lại các bạn ở bài kế tiếp.