Dựng một thành phố đơn giản với 3DMax

Làm thế nào để tạo dựng nhanh chóng một mô hình 3d cho thành phố? Với các bước trong bài hướng dẫn này, ta sẽ lần lượt thấy làm cách nào để tạo ra một mô hình thành phố. Tiếp đó, ta sẽ tạo nước và cây cối. Để xây dựng được các cấu trúc thành phố, bạn nên xem xét các công trình xây dựng trên google hay một số nguồn, để có được một ý tưởng tổng quan cho các căn hộ, nhà máy… Đó là một công việc kiên nhẫn và tốn không ít thời gian của bạn. Nào, chúng ta hãy bắt đầu nhé.





1.) Để bắt đầu tạo một plane kích thước như ở dưới (20 x 20). Thêm một Edit Mesh modifier cho plane và chọn select Polygon.




2.) Kéo chuột lên trên một vài polygons, trong đó có một hàng, và sau đó sử dụng ctrl + nhấp chuột trái để đánh dấu một vài hàng (tham khảo hình).



3.) Trong khi polygons được chọn, bấm phím M hay Render-> Material Editor. Trong Material Editor, chọn ô trống đầu tiên. Double click chuột vào hộp màu xám bên cạnh chữ Diffuse và thay đổi màu thành đen. Áp vật liệu này cho các polygons. Lưu file với một tên dễ nhớ như "citymap", hoặc khác là tùy bạn.


Các bước Xây dựng đầu tiên: 


1.) Để làm được điều này, đầu tiên tạo ra một tập tin mới và chúng ta sẽ xây dựng một tòa nhà cơ bản đầu tiên.
2.) Bắt đầu bằng cách chọn Gengon từ Extended Primitives. Ta định hình lại hình dạng của gengon (bạn có thể phải thử nghiệm một chút để tìm hình hợp ý nhất với các ý tưởng của mình).




3.) Bây giờ ta nhân bản bằng cách selecting -> Edit-> Clone-> and Copy (Ctrl+V). Di chuyển và thay đổi màu một chút cho khác với khối ban đầu lên phia trên.
 4.) Dùng lệnh Scale phía dưới của gengon mới khoảng 3 / 4 kích cỡ của đối tượng trước đó. Sau đó, dùng các lệnh trong modifier panel, tăng chiều cao đến chiều cao của tổng thể xây dựng mà bạn muốn. Từ bây giờ, chúng ta sẽ gọi các khối cơ bản này trong xây dựng là gengon cấp độ một.





5.) Tiếp theo dùng các lệnh (Edit-Clone-Copy) từ gengon ban đầu (cấp một) và di chuyển nó dọc theo trục dọc y. Tiếp tục tạo như vậy với các gengons cho đến khi đủ số cần thiết.



6.) Để thêm các kiểu và hình dáng nhà cửa cho công việc xây dựng, chọn các hình cơ bản và thêm các phép hiệu chỉnh Edit Poly modifier. (Lưu ý: Nếu bạn xây dựng bằng các khối gengon clone bằng cách sử dụng một clone với tùy chọn Instance thay vì một copy, thì tất cả các khối gengon được tạo ra sẽ bị thay đổi khi cái ban đầu thay đổi, vì vậy chúng ta không nên chọn Instance). Tiếp tục chọn các ô vuông nhỏ hơn gengon ở mặt bên của gengon đáy tòa nhà rồi extrude chúng. Chúng sẽ được kéo ra trong khung cảnh. Sau đó chọn chỉnh sửa Vertex và chọn hai điểm trên và kéo nó xuống. Xem hình ảnh dưới đây để tham khảo.




7.) Trên khối gengon trên đầu trong tòa nhà, chuyển Edit Poly và lựa chọn polygon. Sau đó chọn polygons, tạo mái nhà bằng cách dùng lệnh bevel để mái có một độ dốc.

8.) Lựa chọn tất cả các khối trong tòa nhà và tạo nhóm (Group). Lưu file và đặt tên nó là building. 

Bước trộn các file lại với nhau:
1.) Trong "citymap" chọn File->Merge và lựa chọn các mô hình trong file để trộn vào khung cảnh. Bạn có thể scale và move để mô hình của bạn phù hợp với trên bản đồ (tấm Plane). Sau đó, di chuyển nhà cửa vào nơi bạn muốn.

2.) Để tạo tòa nhà nhỏ hơn xung quanh tòa nhà chính lớn, thêm một vài chỉnh sửa nữa trong Edit Poly cho Plane citymap. Chọn các polygons nhỏ hơn (vuông) xung quanh tòa nhà lớn, và bấm vào Inset.
3.) Bây giờ với những mặt mới còn đang được chọn, dùng lệnh extrude polygons và bạn sẽ thấy xuất hiện các tòa nhà nhỏ. Lưu ý một chút, các tòa nhà có các đường nhỏ bao quanh do dùng lệnh Inset, để sau này ta sẽ tạo ra các vỉa hè.






4.) Thành phố nhỏ phải có nơi nghỉ ngơi thư giãn mang tính nghệ thuật. Đây là nơi để các nhà nghệ thuật có cảm hứng sáng tạo và nghiên cứu các loại hình nghệ thuật để làm đẹp cho các công trình xây dựng. Bạn có thể tìm kiếm trên bản đồ của Google tại Tokyo, Thượng Hải và các thành phố khác trên thế giới. Chúng cực kỳ hấp dẫn và thú vị. Tiếp theo ta sẽ tạo các hồ nước.

Tạo hồ nước:

1.) Để tạo một hồ nước, chẳng hạn tạo một dòng sông dùng cho đường thủy hoặc ao hồ, ta sử dụng lệnh Inset mà chúng ta đã sử dụng để tạo ra những tòa nhà. Sau đó, thêm lệnh Edit Mesh và đổi  màu sắc mới cho các polygons, ánh sáng màu xanh. Cuối cùng hơi extrude các polygons tại biên của dòng sông hay hồ nước, đã được tạo ra trước đó với Inset.





2.) Tiếp theo, tạo ra một vỉa hè, vào Edit Poly và chọn các polygons tại đường biên của các dòng sông hay hồ nước, bấm vào ô setting bên cạnh Inset. Chọn "By polygon" và inset với giá trị nhỏ. Tiếp theo Extrude và chọn "by group" để tạo ra một vỉa hè.




Khới tạo cây cối trong thành phố:


1.) Chọn một khu vực mà ở đó bạn sẽ tạo các cây cối như một công viên, hay dọc các đại lộ… Vào Edit Mesh modifier, và chọn polygons và sau đó bằng cách sử dụng Material Editor, thay đổi màu sắc của các khu vực để thành màu xanh lá cây.

2 .) Sau đó để thêm hoặc bumps các ngọn đồi trong khu vực, vẫn tiếp tục mà cùng một khu vực được lựa chọn và thêm vào một Noise modifier. Bạn có thể muốn thử nghiệm để tìm kết quả tốt nhất cho bạn, nhưng đây là một số kết quả dưới đây mà mà bạn có thể sử dụng được.




3.) Bây giờ để thêm các foliage (cây cối) bấm vào Create Panel và chọn AEC Extended rồi sau đó click foliage. Thiết đặt kích thước cây trồng mà bạn muốn và đặt nó trong mô hình. Lưu ý rằng các thiết đặt mặc định cho cây là rất lớn số lượng lá sẽ rất ngốn tài nguyên và Render lâu. Để chỉnh sửa, mở rộng Parameters panel và đặt các giá trị thấp cho vừa với khung cảnh.





Các bạn có thể tiếp tục với những phần trống còn lại theo các bước trên