Kiểm chứng sức mạnh render bằng GPU

CGEZINE | Gần đây, đã có nhiều thúc đẩy và phát triển xung quanh việc sử dụng GPU để tăng tốc kết xuất (rendering) hình ảnh. Hiện có hai phương thức tiếp cận cơ bản đối với việc sử dụng GPU để tăng tốc render. Lần trước, chúng tôi đã giới thiệu về sức mạnh render bằng GPU thông qua chương trình V-Ray RT, còn ở bài viết nhỏ này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu một chút về hai phương thức tiếp cận này thông qua đoạn video minh họa được cung cấp bởi hãng kỹ xảo ILM và NVIDIA.
GPU rendering
Phương thức thứ nhất là tận dụng khả năng xử lý các đa giác, chiếu sáng, các kỹ thuật đổ bóng theo pixel (pixel-shading) như hiện đang được dùng trong các game, dựa trên hai thư viện đồ họa là DirectX và OpenGL. Trong 3ds Max và 3ds Max Design 2011, bạn có thể truy xuất công cụ render mới có tên là Quicksilver renderer để tận dụng lợi thế của kỹ thuật này. Phương thức tiếp cận thứ hai là sử dụng GPU để tính toán mức tương tác ánh sáng với vật chất và tạo ra một hình ảnh thông qua việc dò theo đường đi của các hạt ánh sáng (photon) tới scene theo một thuật toán vật lý hết sức chính xác. GPU hoạt động giống như một siêu máy tính khổng lồ để xử lý scene và cung cấp một hình ảnh siêu thực. Những ai đã đăng ký sử dụng 3ds Max và 3ds Max Design 2011 giờ đây có thể tải về (download) công cụ render mới có tên là iray renderer từ hãng mental images để sử dụng kỹ thuật render GPU tiên tiến này.




Ngoài ra, còn có nhiều hãng thứ ba khác cũng đang thúc đẩy và đưa ra các giải pháp tiếp cận tăng tốc render bằng GPU dành cho 3ds Max và các ứng dụng đồ họa khác. Chẳng hạn như hãng Chaos Group, gần đây đã giới thiệu phiên bản beta của VrayRT for GPU chứa những kỹ thuật render tương tự như iray. Không giống như các phiên bản VrayRT thông thường (vốn chỉ sử dụng sức mạnh của CPU), phiên bản VrayRT for GPU này tận dụng lợi thế GPU của bạn và không cần xài đến CPU.

Trong đoạn video minh họa trên, Richard Kerris – giám đốc kỹ thuật của hãng kỹ xảo ILM nổi tiếng - sẽ giới thiệu cho chúng ta cách mà khi kích hoạt render bằng GPU sẽ tạo ra những đột phá có tính cách mạng như thế nào trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh, thông qua hai dự án điện ảnh gần đây mà ILM tham gia, đó là các bộ phim "Harry Potter" và "The Last Air Bender", với sự hỗ trợ của card đồ họa chuyên nghiệp Quadro FX từ hãng NVIDIA.