Tạo hiệu ứng ánh sáng trong Maya

Các bạn đã đọc bài "Hiệu ứng ánh sáng", và mình thấy không phai ai cũng có thể hiểu và thực hành được theo hướng dẫn của họ. Vì vậy Bocattrang xin mạn phép giúp các bạn mới học Maya thao tác với hiệu ứng này.
Để tạo một hiệu ứng trước tiên ta cần có một nguồn ánh sáng sau đó thay đổi thuộc tính của nguồn sáng đó ta sẽ có kết quả. Thật đơn giản với Maya.

1. Open Maya
2.Tạo nguồn sáng: Có 2 cách, từ trình đơn(menu) >> Create >> Lights >> PointLight (ánh sáng điểm)
Hoặc trong tab Rendering >> Pointlights3. Ánh sáng đã sẵn sàng , lúc này nó đang được lựa chọn, hãy dùng công cụ di chuyển Move tool
hoặc nhấn phím W, sau đó nhấn chuột trái vào ánh sáng(ở tâm của lưới nhé), di chuyển lên cao theo trục Y.
4. Tạo một hình cầu(Sphere): Chọn create >> Polygon >> Sphere , hoặc chọn tab Polygons >> Polygon Sphere. Tạo một khối cầu trên lưới.
5. Tạo Vật liệu khối cầu: Nhấn phím số 6 trên bàn phím để nhìn chế độ vật liệu. Chọn đối tượng sau đó nhấn giữ chuột phải rồi di chuyển xuống Assign new Materrial >> Phong. Thay đổi tuộc tính color sang màu xanh. Nhấn phím Alt + nhấn di chuột trái để quay camera để chọn góc nhìn thích hợp.Render đối tượng: Chọn Rendering trong hộp combobox bên trên cùng góc trái, Menu trạng thái sẽ thay đổi và bạn chọn Render >> Render curent frame trên menu. kết quả sẽ là:
6.Chúng ta bắt đầu tạo hiệu ứng cho ánh sáng: Quay trở lại môi trường thiết kế, lựa chọn nguồn sáng vừa tạo, nhìn sang cửa sổ Attribute Editor >> Pointlineshape1 >> chọn Light Effect.
Lúc này chúng ta có thể chọn hiệu ứng cho ánh sáng. Hãy nhìn thuộc tính có tên là : Light Glow(độ sáng chói) nhấn chuột trái vào nút bên phải để chọn nó.
Một khối sphere được bao quang ánh sáng, và cửa sổ attribute Editor lúc này sẽ hiện ra tab có tên là opticalFX1.
Lúc này ta nhấn nút Render sẽ thấy có sự khác biệt:

Ohm, thật đơn giản phải không? Chúng ta hãy quay trở lại vùng thiết kế, trong cửa sổ Atribute Editor nhìn vào tab Optical FX Attribute, hai tham số quan trọng là Glow type và Halo type bạn lần lượt thay đổi chúng để thấy sự khác biệt.
- Glow type : kiểu sáng chói từ tâm nguồn sáng
- Halo type: độ tỏa sáng ứng với ngôi sao.
- Radial Fenquency: tần số hay vùng phát sáng từ tâm
- Star point: số cánh ngôi sao, tăng lên 5, hay 6 cánh chẳng hạn.
- Rotation: góc xoay của cách cánh ngôi sao.

Chúng ta khám pha tiếp các thuộc tính khác:
Kéo thanh cuộn xuống dưới, chọn tab Glow Attribute >>
- Glow color: màu sắc của cánh sao
- Glow intensity: Cương độ phát sáng
- Glow spread: độ lan tỏa của tia sáng
Chọn tab Halo Attribute >>
- Halo color: màu sắc của vùng sáng
- Halointensity: Cương độ phát sáng
- Halo spread: độ lan tỏa của vùng sáng

Sau một vài thay đổi bạn sẽ thấy ánh sáng đã được hiển thị như sau:
Lúc này bạn có thể đọc bài viết Hiệu ứng ánh sáng và có thể thao tác nhanh chóng theo ý của mình, nhớ rằng học tiếng anh rất quan trọng trong công nghệ ngày nay.

Bờ Cát Trắng