Index | Name | Primary programming language | Bindings | Cross-platform? | SDL | Scripting |
1 | Aleph One (computer game) | C | N/A | Yes | Yes | Lua, Marathon Markup Language |
2 | Axiom Engine | C# | N/A | Yes | Yes | Dynamic Language Runtime |
3 | Skylight | C# | N/A | No | No | C# |
4 | Allegro library | C | Ada, C++, C#, D, Lisp, Lua, Mercury, Pascal, Perl, Python, Scheme | Yes | Yes | N/A |
5 | Blender3D | C++ | Python | Yes | N/A | Python |
6 | Box2D | C++ | Java, ActionScript, C#, JavaScript, D, Python, DarkBasic, Lua | Yes | No | N/A |
7 | Build engine | C | N/A | No | No | N/A |
8 | ClanLib | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
9 | Crystal Space | C++ | Python, Perl, Java | Yes | Yes | N/A |
10 | Cube | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
11 | Cube 2 | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
12 | DarkPlaces | C | N/A | Yes | Yes | N/A |
13 | Delta3d | C++ | N/A | Yes | No | Python |
14 | Doom engine | C | N/A | Yes | No | N/A |
15 | DXFramework | C++ | N/A | Yes | No | Python |
16 | Exult | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
17 | Game Blender | C++ | N/A | Yes | No | Python |
18 | Genesis3D | C | N/A | No | No | N/A |
19 | Genesis Device | Object Pascal | N/A | No | No | Pascal Script |
20 | Glest | C++ | N/A | Yes | No | Lua |
21 | id Tech 2 | C | N/A | Yes | No | N/A |
22 | id Tech 3 | C | N/A | Yes | No | N/A |
23 | ika | C++, C# | N/A | Yes | No | Python |
24 | ioquake3 | C | N/A | Yes | Yes | N/A |
25 | Irrlicht Engine | C++ | Java, Perl, Ruby, Python, FreeBASIC, Lua, Delphi , Game Maker | Yes | Yes | Squirrel |
26 | jMonkeyEngine | Java | N/A | Yes | No | N/A |
27 | Jogre | Java | N/A | Yes | No | N/A |
28 | Lightweight Java Game Library | Java | N/A | Yes | No | N/A |
29 | Leadwerks Engine | C++ | C++, C#, Pascal, Java, Python, BlitzMax, PureBasic | Yes | No | Lua |
30 | Nebula Device | C++ | Python, Java | Yes | No | Lua, Tcl/Tk |
31 | Novalis Engine | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
32 | OGRE | C++ | PureBasic | Yes | Yes | Ogre scripting language |
33 | OpenSceneGraph | C++ | N/A | Yes | No | N/A |
34 | ORX | C | N/A | Yes | Yes | N/A |
35 | Panda3D | C++ | Python | Yes | No | Python |
36 | Quake engine | C | N/A | Yes | No | N/A |
37 | PLIB | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
38 | Retribution Engine | C++ | N/A | No | No | N/A |
39 | Second Life | C++ | N/A | Yes | No | N/A |
40 | Sphere | C++ | N/A | Yes | No | JavaScript |
41 | Spring | C++ | N/A | Yes | No | Lua |
42 | Stratagus | C | N/A | Yes | Yes | Lua |
43 | Troll2D | C++ | N/A | Yes | Yes | N/A |
44 | Verge 3.2 | C++ | N/A | Yes | Yes | Lua, VergeC |
45 | Xilon Engine II | Visual Basic .NET | N/A | No | No | N/A |
- Chúng ta thấy rằng đa phần các GE mã nguồn mở đều được viết bằng C và C++, C#. Trong qua trình sử dụng các GE, các ngôn ngữ mà bạn dùng để điều khiển đối tượng gồm có Python, C#, Lua, Pascal, Perl, Java Script, Java... Các bạn nghĩ sao về điều này? Các ngôn ngữ rất đa dang, chúng ta nên chọn các ngôn ngữ thông thạo mà sử dụng và cũng cần biết sơ qua về các ngôn ngữ khác.
=> Khi bạn đã có nền tảng ở một ngôn ngữ thì quá trình tìm hiểu một ngôn ngữ khác sẽ nhanh hơn rất nhiều. Theo tôi, các bạn đừng nên đi tìm hiểu tràn lan mà hãy tập trung vào ngôn ngữ bạn yêu thích, hãy xây dựng kỹ năng vững chắc, tôi tin rằng bạn sẽ thành công.