Đặc điểm hệ thống thực tại ảo

Như một nguyên tắc chủ đạo, một hệ thống thực tại ảo phải có ba đặc tính như sau: phản ứng với hành động của người dùng, các đồ hoạ ba chiều thời gian thực (real-time 3D graphics), và một cảm giác đắm chìm (sensor of immersion). Chỉ có một hoặc hai tính chất nêu trên là không đủ, phải tồn tại cả ba. dohoavietnam xin giới thiệu bài viết về đặc điểm của thực tại ảo

Chúng ta sẽ xem xét hai khái niệm cơ bản của thực tại ảo là sự đắm chìm và tính tương tác:

Sự đắm chìm

Giá trị của sự đắm chìm (immersion) là gì? Một hiệu ứng hết sức mạnh mẽ của nó là khả năng tập trung sự chú ý của bạn. Người ta hay nói rằng người ta đang đắm chìm vào công việc. Sự đắm chìm có nghĩa là ngăn chặn sự xao nhãng và tập trung một cách có chọn lọc vào chính thông tin với những gì bạn muốn làm. Khả năng tập trung vào công việc dường như là điều kiện tiên quyết đối với những người thông minh và có óc sáng tạo phi thường.

Trong khi óc sáng tạo của Picasso là một điều bí ẩn đối với ông cũng như đối với mọi người khác, một thái độ có thể dễ dàng kiểm chứng là cái cá tính mãnh liệt của ông khi ông làm mọi việc - ngay cả trong khi ký tên mình. Ông cúi gập mình xuống, dán mặt sát vào trang giấy, và không còn tồn tại một điều gì khác đối với ông ngoài cái việc đang làm.

Một thuộc tính then chốt khác của sự đắm chìm là nó có thể tác động như một thấu kính mạnh để khai thác kiến thức từ dữ kiện bằng cách biến đổi nó thành kinh nghiệm. Năng lực này chính là lý do khiến cho rất nhiều ngành công nghiệp đang ráo riết khai phá cách sử dụng các môi trường ảo. Howard Rheingold cho rằng có thể tìm thấy những dấu vết xa xưa của việc sử dụng sự đắm chìm trong những hành động cử hành nghi lễ của người tiền sử.Các thiếu niên được đưa vào bóng tối của những hang động đầy hình vẽ, ở đó các câu chuyện sẽ được kể lại, các hình ảnh và các bài ca sẽ được lộ ra theo một trình tự chính xác, và các thiếu niên ấy sẽ bị đắm chìm vào những nghi thức dành cho tuổi trưởng thành của chúng. Chỉ bằng việc loại bỏ phần còn lại của thế giới và nhận chìm chính mình vào cái không gian biệt lập ấy, sự học hỏi có thể diễn ra và làm biến đổi một đứa trẻ thành một người trưởng thành.

Tính tương tác

Tính tương tác cũng như sự đắm chìm là một phương diện then chốt của VR. Có hai khía cạnh độc nhất của tính tương tác trong một thé giới ảo: sự du hành bên trong thế giới và động lực học của môi trường. Sự du hành (navigation) chỉ đơn giản là khả năng của người dùng để di chuyển khắp nơi một cách độc lập, cứ như là đang ở bên trong một môi trường thật. Nhà phát triển phần mềm có thể thiết lập những áp đặt đối với việc truy cập vào những khu vực ảo nhất định, cho phép có được nhiều mức độ tự do khác nhau- bạn có thể bay, xuyên tường, đi lại khắp nơi hoặc bơi lặn.

Một khía cạnh khác của sự du hành là sự định vị điểm nhìn của người dùng. Sự kiểm soát điểm nhìn chắc hẳn có nghĩa là việc theo dõi chính bạn từ một khoảng cách, việc quan sát cảnh tượng thông qua đôi mắt của một con người khác, hoặc di chuyển khắp trong thiết kế của một cao ốc mới như thể đang ngồi trong một chiếc ghế đẩy… Động lực học của môi trường là những quy tắc về cách thức mà nội dung của nó (người, vật … và mọi thứ) tương tác với nhau trong một trật tự để trao đổi năng lượng hoặc thông tin. Một thí dụ đơn giản về những quy tắc động lực học là các định luật Newton thường dùng để mô tả phản ứng của những viên bi tác động trở lại với lực va chạm của cây thụt billard. Mỗi một đối tượng (object) và mối quan hệ của nó với mọi đối tượng khác (kể cả với người dùng) là một yếu tố thiết kế trong sự suy xét cẩn thận của nhà phát triển.

Trong số những yếu tố đó có thể kể đến vị trí, màu sắc, hình dạng và kích thước của môi trường. Kết quả là, thực tại ảo là trải nghiệm của trạng thái sống trong một thế giới khác - một thế giới được cai quản bởi những luật lệ chọn lọc, và được ngụ cư bởi những đối tượng với bất kỳ thuộc tính nào mà nhà sáng tạo chọn lựa để ấn định cho chúng. Chính tính chất linh động này trong việc sáng tạo là biểu trưng các môi trường ảo đã tạo nên tình trạng kích động về thực tại ảo. Phim ảnh 3D đã đến và đã đi. Nhưng việc bước vào một thế giới phản ứng lại với bạn và là độc nhất đối với bạn, một thế giới có cuộc sống độc lập của riêng nó- đó chính là thực tại ảo.


Nguồn từ : w2g.com.vn