Các bước tạo ra thí nghiệm trên:
Bước 1
Mở chương trình Maya cài đặt trên máy, từ một cửa sổ khung nhìn top bạn chọn ảnh để import vào như hình minh hoạ sau:Bước 2
Ảnh một lọ đựng hoá chất sau khi importBước 3
Chỉnh lại camare như sau:Bước 4
Tạo EP Curve ToolBước 5
Click “Tool Settings” trên màn hìnhBước 6
Chọn “3 Cubic” từ “Tool Settings” trong phần “EP Curve Tool”. Cho phép tạo các cuver với các góc trònBước 7
Vẽ một đường curver như sauBước 8
Tại menu “Surfaces” ta dùng kỹ thuật Revolve để lấy hình đối xứngBước 9
Chỉnh các thông số cần lấy đối xứngBước 10
Kích Revolve ta sẽ có hình vẽ sauBước 11
vào trình đơn Edit chọn Delete by Type > History để huỷ bỏ kết nối giữa curver và hình vẽ ta vừa tạo(tránh việc khi di chuyển hoặc thay đổi đường curver này sẽ là hình ống nghiệm cũng thay đổi biến dạng theo)Bước 12
Chọn curve và nhấn nút delete để xoá nó điBước 13
Scale và chỉnh lại ống nghiệm sao cho hợp lý hơn nếu muốn chỉnh sửaBước 14
Nhìn từ của sổ Front View.Bước 15
Bước 16
Vẽ curver sauBước 17
Sử dụng lại kỹ thuật RevolveBước 18
Chọn ca thí nghiệm vừa tạoBước 19
Xoá historyBước 20
Scale và chỉnh lại ca sao cho hợp lýBước 21
Chọn delete để xoá curve.Bước 22
vertexes ca thí nghiệmBước 23
Chọn vertexes tại vị trí cần chỉnhBước 24
Nhấn phím tắt w để di chuyển vị trí của nóBước 25
Chèn thêm đường bằng cách làm như sauBước 26
Chọn vị trí cần insert đường và nhấn chuột để insert đường vào.Bước 27
Đây là ca hoá chất sau khi chỉnh sửaBước 28
vertexes lại lần nữaBước 29
Chọn vertexes tại cả 2 điểmBước 30
scaleBước 31
Dụng cụ sau khi vẽBước 32
Đặt lại vị trí cho chúngBước 33
Tạo một backgroundBước 34
Tới “Window > Rendering Editors > Hypershade”.Bước 35
Trong Hypershade, tạo một vật liệu PhongBước 36
Chỉnh lại vật liệuBước 37
Đặt lại các thông số như sauBước 38
Vật liệu sau khi ta add vào 2 dụng cụ vừa tạoBước 39
Vào “Window > Outliner”.Bước 40
Đặt ten cho chúng tại cửa sổ Outliner.Bước 41
Chọn bình thí nghiệmBước 42
Tại “nDynamics” menu, tới “nParticles > Create nParticles > Fill Object (option box)” chọn “Water”Bước 43
Chỉnh sửa các thông số như sau từ bảng thông báo hiện raBước 44
Khi chọn đầy hạt cả 2 dụng cụ sẽ có các hoá chất như sau:Bước 45
đặt ít nhất 600 frame để tạo đoạn đổ hoá chấtBước 46
Chọn paticle trong 2 ống nghiệm rồi chỉnh lại thông số như sauBước 47
Kéo xuống dưới trong phần Liquid Radius Scale” giá trị 0.600.Bước 48
Chỉnh “Substeps” tới giá trị 10.Bước 49
“Create > Polygon Primitives > Cube”.Bước 50
Tạo 2 cube như sauBước 51
Chọn cả 2 đối tượng cubeBước 52
Tại “nDynamics” menu, tới “nMesh > Create Passive Collider”.Bước 53
Play thử animation vừa tạo để xem thửBước 54
StopBước 55
Chọn nParticle system, và tới “nSolver > Initial State > Set From Current”.Bước 56
Delete cubes trước khi chúng ta tạo nướcBước 57
vào “Show > nParticles bỏ chọn lựa này ” mục đích là ẩn nước và cho phép tạo animationBước 58
Nước không có giá trịBước 59
Tạo hành động đổ ca dung dịch hoá chấtBước 60
Rewind animation.Bước 61
Chọn “Window > Playblast (option box)”Bước 62
Đặt lạii các giá trị như sauBước 63
Render ra ta sẽ có kết quả như sau:Chúc các bạn thực hiện thành công và tìm thêm được nhiều điều thú vị từ Maya